วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สสวท. เตรียมจัดงาน “วันวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย” ที่ จ.สงขลา

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม / สสวท. เตรียมจัดงาน "วันวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย" ที่ จ.สงขลา

นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) แจ้งว่า สสวท. กำหนดจัดกิจกรรม "วันวิทยาศาสตร์น้อย 2013 ( Little Scientist's Day)" ประเทศไทย ในวันพุธที่ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 09.00-15.00 น. ที่ โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท อ.สิงหนคร จ.สงขลา โดยมี นักเรียนระดับปฐมวัย ผู้ปกครอง และวิทยากรเครือข่ายท้องถิ่นเข้าร่วมกิจกรรม โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นพร้อมกัน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ได้แก่ ภาคเหนือ ที่ จ.น่าน โดยมหาวิทยาลัยศรีนครินทรทรวิโรฒ ประสานมิตร , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.ศรีสะเกษ จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) , ภาคกลาง ที่ กรุงเทพมหานคร โดย องค์กรพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) แลภาคใต้ที่ จ.สงขลา โดย สสวท.

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมพร้อมกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีด้วย โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางด้านการคิด วิเคราะห์ คิดเป็น ทำเป็น การแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยที่มีความเหมาะสมกับบริบทของเด็กและชุมชน

สำหรับโครงการ "บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย" เป็นโครงการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชดำริให้คณะกรรมการนำไปพิจารณาริเริ่มดำเนินการนำร่องในประเทศไทย โดยได้ทอดพระเนตรตัวอย่างโครงการนี้ คราวเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศเยอรมนี เมื่อปีพ.ศ. 2552 คณะกรรมการโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย จึงได้ติดต่อกับมูลนิธิ Haus der kleinen Forscher โดยการประสานงานของ Mr. Thomas Tillmann เพื่อขออนุญาตนำกิจกรรมนี้มาทดลองทำในประเทศไทย โดยที่มาของโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย มาจากการประเมินผลนานาของโครงการ PISA พบว่า ความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กไทย ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย อีกทั้งยังขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรที่จะร่วมมือขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ งานวิจัยยืนยันว่า เราควรสร้างทัศนคติที่ดีด้านการเรียนรู้ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัย (อายุ 3-6 ปี) เพราะเป็นช่วงอายุที่มีความสามารถในการเรียนรู้และจดจำมากที่สุด ซึ่งโครงการได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย industrial shots

จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมงานได้ในวันเวลาดังกล่าว