วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มูลนิธิโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ฯ ร่วมกับโรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ จัดแถลงข่าว “การแข่งขันเดิน-วิ่งการกุศล ศิครินทร์ หาดใหญ่ มินิมาราธอน” ครั้งที่ 2 เพื่อเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด”

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / มูลนิธิโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ฯ ร่วมกับโรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ จัดแถลงข่าว "การแข่งขันเดิน-วิ่งการกุศล ศิครินทร์ หาดใหญ่ มินิมาราธอน" ครั้งที่ 2 เพื่อเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด"

วันนี้(19ก.ค.55) เวลา 14.00 น. ที่ โรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้จัดให้มีการแถลงข่าว "การจัดการแข่งขันเดิน-วิ่งการกุศล ศิครินทร์ หาดใหญ่ มินิมาราธอน ครั้งที่ 2 เพื่อเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด" ซึ่งเป็นความร่วมมือของมูลนิธิโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ กับโรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยมีสื่อมวลชนและผู้ที่สนใจเข้าร่วมการแถลงข่าวกว่า 70 คน นางฉันทนา ดาวราย รองประธานมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯได้นำคณะแพทย์มาตรวจเด็กที่โรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ จำนวน 60 คน พบว่าป่วยเป็นโรคหัวใจ 36 ราย ได้นำเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลในส่วนกลาง จำนวน 10 คน ซึ่งเป็นการผ่าตัดในโครงการ "ผ่าตัดเด็กโรคหัวใจให้ครบ 10,000 ราย เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554" ซึ่งขณะนี้สามารถนำเด็กเข้ารับการผ่าตัดแล้วกว่า 9,000 ราย เหลืออีกไม่ถึง 1,000 ราย ซึ่งคาดว่าจะครบจำนวนตามโครงการภายในปี 2555 นี้ ด้าน นายแพทย์อาคเนย์ สุขอยู่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ เปิดเผยว่า สถิติทางการแพทย์บ่งชี้ว่าอัตราการเกิดโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดในเด็กมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังเป็นปัญหาที่ยากในการป้องกัน ทำให้เด็กบางคนหมดโอกาสที่จะเติบโตอย่างมีคุณภาพและจะต้องต่อสู้กับโรคร้ายไปตลอดชีวิต  ประกอบกับปีนี้เป็นปีมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา  เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติฯในโอกาสสำคัญดังกล่าว ทางโรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ จึงได้กำหนดจัดกิจกรรม "ศิครินทร์ หาดใหญ่ มินิมาราธอน" ครั้งที่ 2 ขึ้น เพื่อนำรายได้จากการจัดงานสนับสนุนค่าผ่าตัด พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการค้นหา คัดกรองเด็กที่เป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดอีกด้วย สำหรับกิจกรรมดังกล่าว กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 2555 โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย การแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน 10.5 กม. , วิ่งฟันรัน 4.0 กม. , วิ่งฟันรันวีไอพี 4.0 กม. และวิ่งฟันรันนักเรียน 4.0 กม. ผู้ที่สนใจติดต่อสมัครและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ โทรศัพท์ 0-7436-6966