วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

จัดหางานจังหวัดสงขลา เร่งรัดให้นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันให้ทำงานดำเนินการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 ธันวาคม 2555

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม สงขลา / จัดหางานจังหวัดสงขลา เร่งรัดให้นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันให้ทำงานดำเนินการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 ธันวาคม 2555 ก่อนเข้าสู่ระบบจ้างงานความร่วมมือระหว่างประเทศ(เอ็มโอยู)

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร นักวิชาการแรงงาน ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการมีงานทำ สำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า แรงงานต่างด้าวทุกคนทั้งสัญชาติ พม่า ลาว และ กัมพูชาจะต้องพิสูจน์สัญชาติและมีพาสปอร์ต ซึ่งประมาณการณ์ของ จ.สงขลา ขณะนี้พิสูจน์สัญชาติไปแล้วกล่า 40,000 ราย กับระบบจ้างงานความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือ " MOU" อีก กว่า 20,000 ราย เหลืออีกประมาณร้อยละ 20 คือ ไม่เกิน 20,000 ราย ที่ยังไม่พิสูจน์สัญชาติ ซึ่งประมาณการณ์ต่างด้าวเกือบ 100,000 คน ทำงานในระบบที่ถูกต้อง ป้องกันปัญหาแรงงานต่างด้าวเถื่อนในพื้นที่ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร กล่าวเพิ่มเติมว่า  ต่อไปรัฐบาลมีนโยบายไม่ให้ขึ้นทะเบียนต่างด้าวใหม่ แต่จะนำเข้าตามระบบ MOU คือ เป็นสนธิสัญญาว่าด้วยการจ้างงานระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล ซึ่งต่างด้าวที่ข้ามาเป็นต่างด้าวที่มีหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตที่ถูกต้องตามกฎหมายทำงานกับนายจ้าง โดยนายจ้างที่ประสงค์จะนำแรงงานต่างด้าวเข้ามา ก็จะต้องมีหนังสือแสดงความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว MOU เข้ามาซึ่งจะเป็นวิธีการจ้างอย่างถูกกฎหมาย จะทำให้ปัญหาของแรงงานเถื่อนหมดไป จึงอยากให้นายจ้าง ผู้ประกอบการที่มีลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าว ลาว กัมพูชา พม่า ให้ดำเนินการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 ธันวาคม 2555 หากมีข้อสงสัย เข้าใจในการดำเนินการ สอบถามได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลา โทรศัพท์ 0-7432-2418 , 0-7431-4845