วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ททท.หาดใหญ่ ขอเชิญร่วมงาน “ซัดต้มลากพระ เรือพระกลางน้ำ ชุมชนท่าเคียน” ครั้งที่ 1 เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวใต้ให้คงอยู่สืบไป

Pstitch / ททท.หาดใหญ่ ขอเชิญร่วมงาน "ซัดต้มลากพระ เรือพระกลางน้ำ ชุมชนท่าเคียน" ครั้งที่ 1 เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวใต้ให้คงอยู่สืบไป

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ ขอเชิญร่วมงาน ซัดต้ม ลากพระ เรือพระกลางน้ำ ชุมชนท่าเคียนครั้งที่ 1 ด้วยในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ในปีนี้ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม 2555 วันลากพระตามประเพณีท้องถิ่นของชาวภาคใต้ที่นับถือศาสนาพุทธ ร่วมสืบสานประเพณีลากพระ ซึ่งเป็นงานประเพณีอันดีงามแสดงออกถึงความสามัคคีสมานฉันท์ของประชาชนในแต่ละคุ้มวัด ชุมชนท่าเคียนชุมชนที่มีประวัติความเป็นมาอย่างช้านาน ทั้งตำนานเกี่ยวกับการตั้งถิ่นฐานวิถีชีวิตที่อยู่ริมคลองอู่ตะเภา วัฒนธรรม ประเพณีที่ยังคงคุณค่า ร่วมสมโภชเรือพระจากวัดต่างๆ ร่วมบุญเรือพระทางน้ำหนึ่งเดียวในหาดใหญ่ ซัดต้มลูกโยนเป็นพุทธบูชา ขอเชิญร่วมกิจกรรมต่างๆเช่น ชมการแสดงรำกลองยาว การสาธิตการตีโพน การแข่งขันแทงต้ม เพื่อธำรงรักษาประเพณีอันดีงามให้เป็นงานประเพณีประจำชุมชนท่าเคียน ส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้ซึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่น และเพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีการชักพระให้คงอยู่สืบต่อไป ณ สะพานท่าเคียน ถนนศรีภูวนารถใน หาดใหญ่ ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป สำหรับการลากพระทางน้ำนั้น เป็นการยากที่ชาวบ้านจะเอาเข้าไปแขวน เนื่องจากจะพายเรือหรือแจวเรือเข้าไปชิด " เรือพระ" ที่มีขนาดใหญ่และเพื่อนบ้านกำลังลากกันอยู่นั้นทำได้ยาก ดังนั้นเมื่อเข้าใกล้เพื่อเอาต้มเข้าไปแขวนไม่ได้ก็เลยใช้วิธี " ซัดต้ม" หรือ " ปาต้ม" ไปยังเรือพระ เมื่อครั้งพระพุทธองค์เสร็จสิ้นจากการแสดงธรรมโปรดพระพุทธมารดา ครั้นถึงวันขึ้น 15 เดือน 11