วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทม.บ้านพรุ ทุ่มงบประมาณ 28 ล้าน เนรมิต TK park บ้านพรุ ห้องสมุดมีชีวิต หวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน

ข่าว ทักษิณ อรุณ / ทม.บ้านพรุ ทุ่มงบประมาณ 28 ล้าน เนรมิต TK park บ้านพรุ ห้องสมุดมีชีวิต หวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน

         นายวรวัฒน์ ชีวะอิสระกุล นายกเทศบาลเมืองบ้านพรุ เปิดเผยหลังจากลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการสร้างสรรค์และส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ชุมชน TK park บ้านพรุ กับสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park) เพื่อขยายโอกาสในการเข้าถึงห้องสมุดที่ทันสมัยสำหรับเด็ก เยาวชน และ คนในท้องถิ่น

ว่า เทศบาลเมืองบ้านพรุเป็นเทศบาลแห่งที่ 2 ของจังหวัดสงขลาที่เข้ามาเป็นเครือข่ายของ TK park แต่เป็นเทศบาลแห่งแรกที่ดำเนินการจัดสร้างห้องสมุดมีชีวิตเต็มระบบเหมือนกับส่วนกลาง โดยการทุ่มงบประมาณของเทศบาลจำนวน 28 ล้านบาท ในการเนรมิตที่ทำการ ทม.บ้านพรุ หลังเก่า ซึ่งใช้งานมานานกว่า 20 ปี ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชน TK park บ้านพรุ โดยงบประมาณ 15 ล้านบาท จะใช้เป็นค่าก่อสร้างอาคาร ส่วนอีก 8 ล้านบาท จะเป็นค่าตกแต่งภายใน และที่เหลืออีก 5 ล้านบาท จะเป็นค่าจัดซื้อครุภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์ไอทีต่างๆ ซึ่งการก่อสร้างจะเริ่มต้นในเดือนมกราคม 2556 และสามารถเปิดให้บริการได้อย่างครบวงจรในปีงบประมาณ 2557

         "TK park บ้านพรุ เป็นอาคาร 3 ชั้น โดยชั้นที่ 1 ถูกออกแบบให้เป็นลานสานฝัน ลานนิทรรศการ ห้องสมุดเสียง ห้องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (ebook) โซนเด็ก (kid station) มุมพักผ่อน สวนอ่านหนังสือ และ มุมกาแฟ ชั้นที่ 2 เป็นห้องสมุดทั่วไป ห้องสมุดเยาวชน และ ห้องสมุดเงียบ และ ชั้นที่ 3 เป็นมินิเธียเตอร์ นอกจากนั้นยังมีห้องสมุดดนตรีที่สามารถเข้าไปซ้อมดนตรีได้ รวมทั้งห้องสมุดไอทีที่ใช้สำหรับดูคลิปความรู้ และในทุกสัปดาห์จะมีการจัดกิจกรรมให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออก ทั้งการร้องเพลง แสดงละคร ฝึกทักษะการพูด อ่าน และ เขียน พร้อมกับจัดฉายภาพยนตร์ในทุกวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ อีกด้วย" นายก ทน.บ้านพรุ กล่าว

         ด้าน ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล ผอ.สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park) เปิดเผยว่า อุทยานการเรียนรู้ หรือ TK park นั้น เป็นหน่วยงานหนึ่งในสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีภารกิจหลัก คือ การพัฒนาและสร้างสรรค์ต้นแบบอุทยานการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ ส่งเสริมโอกาสในการพัฒนา แลกเปลี่ยน และแสดงผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนสร้างนวัตกรรมหรือชิ้นงานจากการผสมผสานด้านศิลปะ วัฒนธรรม ค่านิยม หรือ วิถีชีวิต รวมทั้ง วิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยี ในรูปแบบที่หลากหลาย

โดยทางสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park) ได้กำหนดแนวทางการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดตั้งและพัฒนา TK park บ้านพรุ โดยการให้คำปรึกษาด้านการวางแผนผังและจัดวางหนังสือ วัสดุ ครุภัณฑ์ การสนับสนุนโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ การจัดหาหนังสือและสื่อที่มีคุณภาพ รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรและกิจกรรมต้นแบบ

         นอกจากนี้ทางคณะทำงานของ TK park ยังได้ลงพื้นที่ในเขต ทม.บ้านพรุ และชุมชนใกล้เคียง เพื่อจัดทำโฟกัสกรุ๊ป ทั้งกลุ่มเด็ก เยาวชน วัยรุ่น คนทำงาน และ ผู้สูงอายุ รวมทั้งขอความร่วมมือจากนักวิชาการ และ ปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อที่จะได้นำข้อมูลทั้งหมดไปวิเคราะห์ในการจัดหาหนังสือและสื่อการเรียนรู้ต่างๆ รวมไปถึงรูปแบบของการจัดกิจกรรม และ สื่อพิเศษ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับบริบทของคนบ้านพรุมากที่สุด