วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สธ.สงขลา เตือนประชาชนเป็นไข้ในระยะนี้ อาจป่วยเป็นไข้เลือดออกให้ทาโลชั่นป้องกันยุงกัดและแพร่เชื้อสู่คนอื่น

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม / สธ.สงขลา เตือนประชาชนเป็นไข้ในระยะนี้ อาจป่วยเป็นไข้เลือดออกให้ทาโลชั่นป้องกันยุงกัดและแพร่เชื้อสู่คนอื่น

นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา(สธ.สงขลา) ได้เร่งรัดให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาล และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ( รพ.สต. ) ทุกแห่ง ดำเนินการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกในระยะนี้ต่อไปอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับ อบต. เทศบาล โรงเรียน วัด มัสยิด หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่และ ทุกครอบครัว เนื่องจากพบว่า จำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มมากขึ้น และยังคงมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นไปอีกในช่วงเดือนธันวาคม 2555 นี้ หากไม่ได้มีการร่วมมือควบคุมป้องกันโรคอย่างจริงจัง ซึ่งขณะนี้จังหวัดสงขลา (ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 27 พ.ย. 2555 ) พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 2,125 ราย เสียชีวิต 5 ราย โดยพบอัตราป่วยสูงสุดใน อ.นาหม่อม รองลงมาคือ อ. สิงหนคร , อ. เมือง และ อ.หาดใหญ่ ตามลำดับ อัตราป่วยสูงสุดคือกลุ่มอายุ 5 - 14 ปี ร้อยละ 39.8 รองลงมาคือกลุ่มอายุ 15 – 24 ปี โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียน ถึงร้อยละ 61.3
                นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว ได้กล่าวย้ำว่า หากผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกมาถึงโรงพยาบาลเร็วขึ้น ก็จะทำให้สามารถควบคุมโรคได้รวดเร็วขึ้นด้วย เพราะผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออก ในระยะที่มีไข้นั้น จะมีเชื้อโรคอยู่ในกระแสเลือดสูง หากมียุงลายมากัดในช่วงนั้น ก็จะสามารถนำ เชื้อโรคไปแพร่ให้คนอื่นๆ ในครอบครัวและในชุมชนของผู้ป่วยได้ง่ายขึ้นด้วย ดังนั้น การให้ผู้ที่เป็นไข้ทาโลชั่นป้องกันยุงกัดจะเป็นการป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่ไปยังคนอื่นๆ นั่นเอง
                สำหรับการดำเนินการในกรณีที่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกในชุมชน จะมีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อบต./เทศบาลในพื้นที่ ออกไปพ่นหมอกควันกำจัดยุงตัวแก่ในบ้านผู้ป่วยไข้เลือดออกทันที และในบ้านอื่นๆ ที่อยู่รอบๆ บ้านของผู้ป่วยในรัศมี 100 เมตร และพ่นซ้ำใน 2 สัปดาห์ถัดไปอีก 2 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนทุกครอบครัวจะต้องร่วมมือกำจัดลูกน้ำยุงลายที่อยู่ในบ้านและรอบๆ บ้านด้วย โดยจะต้องสำรวจลูกน้ำและกำจัดลูกน้ำยุงลายทุกๆ สัปดาห์ เพื่อตัดวงจรชีวิตยุงลาย ซึ่งส่วนใหญ่ลูกน้ำยุงลายจะอยู่ตามภาชนะเก็บน้ำทั้งในบ้านและบริเวณรอบๆ บ้าน เช่น โอ่งน้ำ แจกันดอกไม้ ยางรถยนต์ กระถางต้นไม้ ฯลฯ