วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

สธ.สงขลา ขอความร่วมมือประชาชนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมมือกับทีม อสม. แกนนำชุมชน และเจ้าหน้าที่ กำจัดยุงตัวแก่และลูกน้ำยุงลายอย่างจริงจังในระยะนี้

ข่าว จุฑาทิพย์   ยังฉิม สธ.สงขลา ขอความร่วมมือประชาชนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมมือกับทีม อสม. แกนนำชุมชน และเจ้าหน้าที่  กำจัดยุงตัวแก่และลูกน้ำยุงลายอย่างจริงจังในระยะนี้

             นายธนิศ  เสริมแก้ว นายแพทย์เชี่ยวชาญ(ด้านเวชกรรมป้องกัน) รักษาราชการแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกของจังหวัดในขณะนี้ มีการแพร่ระบาดและมีอัตราป่วยสูงเป็นอับดับ 1 ของประเทศไทย และยังคงมีแนวโน้มจะพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น จากข้อมูลรายงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 25 มีนาคม 2556 จังหวัดสงขลาพบผู้ป่วยไข้เลือดออก 1,543ราย เสียชีวิต 6 ราย โดยอำเภอหาดใหญ่มีอัตราป่วยสูงเป็นอันดับ 1 ของจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ พบผู้ป่วย 339 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

            ดังนั้นเทศบาลนครหาดใหญ่ จึงร่วมมือกับ อสม. แกนนำในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ หน่วยงานในพื้นที่ และหน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัดสงขลา จัดทีมเร่งปฏิบัติการเชิงรุกในชุมชนทุกชุมชนที่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกในระยะ 3 เดือนที่ผ่านมา ในพื้นที่ 62 ชุมชน ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม – 9เมษายน 2556 โดยทีมจะลงชุมชนค้นหาผู้ป่วยและให้ผู้ป่วยทุกคนทาโลชั่นป้องกันยุงกัด, ดำเนินการพ่นเคมีทำลายยุงตัวแก่ในบ้านผู้ป่วยและบริเวณบ้านผู้ป่วยในรัศมี 100 เมตร, เร่งสำรวจลูกน้ำในภาชนะเก็บน้ำที่อยู่ในบ้านและบริเวณรอบๆบ้าน ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อและช่องทางต่างๆเพื่อให้ประชาชนเกิดความตระหนักในการป้องกันไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง

            จึงขอความร่วมมือจากประชาชนทุกครอบครัวในชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ โปรดให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ อสม. และแกนนำฯ ในการดำเนินการป้องกันควบคุมไข้เลือดออกครั้งนี้ พร้อมทั้งร่วมกันทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายในบ้านตนเองอย่างต่อเนื่องต่อไปด้วย ทั้งนี้เพื่อร่วมมือสกัดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ รวมทั้งยังเป็นป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้างของจังหวัดสงขลาอีกด้วย