วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

โรคไข้เลือดออก...ภัยร้ายที่กำลังระบาดหนักในหาดใหญ่

โรคไข้เลือดออก...ภัยร้ายที่กำลังระบาดหนักในหาดใหญ่

เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้รับรายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของปี 2556ช่วงระหว่างวันที่  1 มกราคม - 10กุมภาพันธ์ 2556 พบผู้ป่วยในอำเภอหาดใหญ่มีจำนวนถึง411รายซึ่งถือว่ามีจำนวนผู้ป่วยมากเป็นอันดับ1ของจังหวัดสงขลา จึงเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการรณรงค์เพื่อลดการระบาดของยุงลายอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่องเพื่อให้หาดใหญ่พ้นจากภาวะการระบาดของโรคไข้เลือดออกโดยเร็ว

ซึ่งจากรายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของประเทศปี 2556 ในช่วงวันที่ 1 มกราคม-5กุมภาพันธ์ 2556 พบผู้ป่วยไข้เลือดออกทั่วประเทศ จำนวน 5,739 ราย และในพื้นที่จังหวัดสงขลามีผู้ป่วยเป็นจำนวนถึง 842 ราย ซึ่งถือว่ามีจำนวนผู้ป่วยสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ คิดเป็นอัตราป่วย 63.30 ต่อแสนประชากรโดยในจังหวัดสงขลา ทั้ง 16 อำเภอ พบว่าอำเภอหาดใหญ่มีจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกมากเป็นอันดับ 1 ของจังหวัด เนื่องจากพบผู้ป่วยถึง 411 ราย (ข้อมูลช่วงวันที่ 1 มกราคม-10 กุมภาพันธ์ 2556) โดยมีผู้ป่วยที่อยู่ภายในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นจำนวน 197ราย ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยที่พบมากที่สุดอยู่ในกลุ่มเด็ก ช่วงอายุ 5-14 ปี รองลงมาคือ อายุ 15-24 ปี

เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก ซึ่งเป็นภัยเงียบอันเกิดจากยุงลายเป็นพาหะนำโรค ฉะนั้น เราจึงต้องมีมาตรการในการป้องกันและควบคุมการเกิดยุงลาย โดยเร่งสำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในบ้านเรือนและชุมชนของท่าน  ซึ่งทำได้ง่ายๆ โดยยึดหลัก 5 ป. คือ

1.  ปิดฝาภาชนะกักเก็บน้ำให้มิดชิด ป้องกันยุงลงไปวางไข่

2.  เปลี่ยนน้ำในภาชนะ เช่น แจกัน ถังเก็บน้ำ เพื่อตัดวงจรลูกน้ำที่จะ กลายเป็นยุง

3.  ปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะใส่น้ำถาวร เช่น อ่างปลูกต้นไม้  ฯลฯ

4.  ปรับสิ่งแวดล้อมไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ปลอดโปร่ง โล่ง สะอาด มีลมพัดผ่าน ไม่ให้เป็นที่เกาะพักของยุงลาย

5.  ปฏิบัติเป็นประจำจนเป็นนิสัย และเริ่มลงมือตามคำแนะนำทันทีเพื่อให้ลูกหลานห่างไกลจากโรคไข้เลือดออก

หากพบผู้ป่วยมีไข้สูงเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน ส่วนใหญ่ไข้จะสูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส หรือไข้อาจสูงถึง 40-41 องศาเซลเซียส มีจุดเลือดออกเล็กๆกระจายอยู่ตามแขน ขา ลำตัว รักแร้ อาจมีเลือดกำเดาหรือเลือดออกตามไรฟันให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการทันที