วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ จังหวัดสงขลา (หาดใหญ่) นำผู้ประกอบการ 5 จชต. ออกบูธในงาน “Thaifex – World of Food Asia 2013”

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ จังหวัดสงขลา (หาดใหญ่) นำผู้ประกอบการ 5 จชต. ออกบูธในงาน "Thaifex – World of Food Asia 2013" เพื่อเผยแพร่ศักยภาพและมาตรฐานในการผลิตสินค้าของผู้ประกอบการไทยสู่การเป็นครัวโลก

วันนี้(22พ.ค.56) เวลา 09.30 น. ที่ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี กรุงเทพมหานคร  นายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน "THAIFEX – World of food ASIA 2013" โดยมีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ รวมถึงผู้สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ดำเนินยุทธศาสตร์การส่งออกสินค้าอาหารไทยภายใต้นโยบายผลักดันครัวไทยสู่ครัวโลกของกระทรวงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาสินค้าและผู้ประกอบการ การนำคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปเจรจาการค้าและร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ ตลอดจนการจัดงานแสดงสินค้าอาหารไทยในต่างประเทศเพื่อแสวงหาตลาดใหม่และพบปะกับผู้ซื้อโดยตรง นอกจากนี้ ยังมีการมอบเครื่องหมายไทยซีเล็คท์ให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยและผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ผ่านการรับรองคุณภาพ ทั้งในด้านรสชาติและรูปลักษณ์ที่มีความเป็นไทย รวมถึงการใช้วัตถุดิบของไทย

สำหรับการจัดงาน THAIFEX – World of food ASIA 2013 ในครั้งนี้ ได้ร่วมกับ 2 หน่วยงานหลัก ได้แก่ หอการค้าไทย และ โคโลญ เมสเซ ประเทศเยอรมนี จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด "Savor the Best in Asia" โดยมีวัตถุประสงค์ให้เป็นเวทีในการแสดงสินค้าอาหารระดับนานาชาติ เพื่อเผยแพร่ศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมอาหารไทย ทั้งในด้านการเป็นแหล่งวัตถุดิบและแหล่งผลิตอาหารสู่ตลาดโลก ตอกย้ำให้ผู้ซื้อ ผู้บริโภคทั่วโลกรับรู้และยอมรับประเทศไทยในฐานะครัวของโลกอย่างแท้จริง

ด้าน นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ จังหวัดสงขลา (หาดใหญ่) เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้ทางสำนักงานฯได้นำผู้ประกอบการจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้(จ.สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) มาร่วมออกบูธ จำนวน 16 ร้าน อาทิ ผู้ส่งออกรังนก , อาหารกระป๋อง , ผลไม้สด-ผักสด , อาหารทะเลแช่แข็ง , โรตีแช่แข็ง , เห็ดอบแห้ง , นมถั่วเหลือง , ข้าวเกรียบปลา ฯลฯ ภายใต้แนวคิด Halal from the South

สำหรับงาน THAIFEX – World of food ASIA 2013 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 พฤษภาคมนี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1- 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ วันที่ 22-24 พฤษภาคม เป็นวันเจรจาธุรกิจ เวลา 10.00-18.00 . ส่วนวันที่ 25-26 พฤษภาคม เป็นวันจำหน่ายปลีกแก่ประชาชนทั่วไป เวลา 10.00-20.00 . ภายในงานมีการจัดแสดงและจำหน่าย สินค้าอาหาร เครื่องดื่ม เทคโนโลยีการผลิตอาหาร ธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชส์ รวมทั้งธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องมาจัดแสดงอย่างครบวงจรกว่า 3,100 คูหา จากจำนวน 1,100 บริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศรวม 35 ประเทศ อาทิ ประเทศจีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อิตาลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลี บรูไน บราซิล ตุรกี และไทย เป็นต้น จึงเป็นการเชื่อมโยงตลาดให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มาสร้างโอกาสทางการค้ากับผู้ซื้อที่มีศักยภาพจากทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจะสนใจเข้าร่วมชมงานในปีนี้มากกว่า 93,000 ราย

นอกจากการแสดงและจำหน่ายสินค้าอาหารและบริการที่เกี่ยวข้องแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ นิทรรศการอาหารฮาลาลและอาหารออร์แกนิค นิทรรศการ Eco and Innovative : Treat the World With Sustainability นิทรรศการตราสัญลักษณ์ Fairtrade กิจกรรมส่งเสริมอาหารไทย แฟรนไชส์ และร้านอาหารไทย โซนจัดแสดง World of Seafood การประกวด Thailand Ultimate Chef Challenge 2013 การประกวดเมล็ดกาแฟไทยซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก รวมทั้งการจัดสัมมนาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น หัวข้อ Import Control on Food of Plant และหัวข้อ World of Food Safety เป็นต้น  โดยสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน THAIFEX – World of food ASIA 2013 ได้ทางเว็บไซต์  www.ditp.go.th, www.thaitradefair.com