วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กศน.ภาคใต้ แถลงข่าวโครงการกีฬาสายสัมพันธ์เครือข่ายเยาวชนนอกโรงเรียน เสริมสร้างสันติสุข 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าว-ภาพ สุธิดา พฤกษ์อุดม / กศน.ภาคใต้ แถลงข่าวโครงการกีฬาสายสัมพันธ์เครือข่ายเยาวชนนอกโรงเรียน เสริมสร้างสันติสุข 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หวังให้เยาวชนในพื้นที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ไม่หลงผิดตกเป็นเหยื่อผู้ก่อความไม่สงบ เร่งเสริมสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่

วันนี้(13มิ.ย.56) เวลา 14.00 น. ที่ สำนักงาน กศน.จ.สงขลา อ.เมือง จ.สงขลา สถาบัน กศน.ภาคใต้ จัดแถลงข่าวโครงการกีฬาสายสัมพันธ์เครือข่ายเยาวชนนอกโรงเรียน เสริมสร้างสันติสุข 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายอรัญ คงนวลใย ผู้อำนวยการสถาบัน กศน.ภาคใต้ , นายสมโมท สหกโร ผู้อำนวยการ กศน.จ.สงขลา ประธานกลุ่มศูนย์ , นายสมเชาว์ กาญจนจรัส ผู้อำนวยการ กศน.จ.ปัตตานี , นายณัฐพงษ์ นวลมาก ผู้อำนวยการ กศน.จ.นราธิวาส เป็นต้น

นายอรัญ คงนวลใย ผู้อำนวยการสถาบัน กศน.ภาคใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมที่มุ่งเน้นพัฒนาคนและสังคมบนพื้นฐานความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเร่งรัดให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาในทุกระดับที่สอดคล้องกับความต้องการ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของพื้นที่อย่างแท้จริง โดยเปิดโอกาสให้ผู้นำศาสนาและผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่มีส่วนร่วมเสนอแนะการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพของคนและสังคม

ทาง กลุ่ม กศน.จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้ดำเนินการสร้างเครือข่ายเยาวชนนอกระบบโรงเรียน โดยจัดกิจกรรมค่ายอาสาพัฒนาชุมชน ทั้งนี้ จากข้อมูลเยาวชนนอกระบบโรงเรียนมีการทำงานเครือข่ายอย่างสร้างสรรค์ แต่ยังขาดการสร้างสายสัมพันธ์ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงได้กำหนดจัดโครงการกีฬาสายสัมพันธ์เครือข่ายเยาวชนนอกโรงเรียน เสริมสร้างสันติสุข 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้น ระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2556  ณ สนามกีฬาติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา

ด้าน นายสมโมท สหกโร ผู้อำนวยการ กศน.จ.สงขลา ประธานกลุ่มศูนย์ฯ เปิดเผยว่า ผู้ร่วมแข่งขันกีฬาดังกล่าว เป็นคณะครูและนักศึกษา กศน. สังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย กศน.จ.สงขลา , สตูล , ปัตตานี , ยะลา และนราธิวาส  แบ่งการแข่งขันในหลายชนิดกีฬา อาทิ ฟุตบอล , เซปักตะกร้อ , แชร์บอล , วอลเลย์บอล , เปตอง และกรีฑา

ทั้งนี้ การกีฬาถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายเยาวชนนอกระบบ เป็นการเสริมสร้างสุขภาพ ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างเครือข่ายเยาวชนนอกระบบโรงเรียนในระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดยคาดหวังว่าเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้จะได้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด พร้อมมีสติยั้งคิดไม่หลงผิดตกเป็นเหยื่อผู้ก่อความไม่สงบ เป็นการร่วมเสริมสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่โดยเร็วต่อไป

จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมชมร่วมเชียร์การแข่งขันกีฬาในวันดังกล่าว