วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สสจ.สงขลา ร่วมกับเครือข่ายบริการสุขภาพ ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ ““คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า”” เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม / สสจ.สงขลา ร่วมกับเครือข่ายบริการสุขภาพ ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ ""คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า"" เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ

            นายแพทย์ศิริชัย   ลีวรรณนภาใส  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา  เปิดเผยว่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีความห่วงใยประสกนิกรชาวไทยโดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดาร  ที่มีปัญหาจากโรคในช่องปาก  ได้จัดให้มีบริการทันตกรรมในการออกปฏิบัติงานหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.โดยบุคลกรทันตสาธารณสุขในแต่ละพื้นที่  พระองค์ทรงเป็นพระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย   คณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันที่ 21  ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  เป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ   สำหรับในปี 2556  จังหวัดสงขลา  ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ "คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  โดยให้สถานบริการสาธารณสุขและหน่วยบริการภาครัฐทุกแห่งที่มีบริการทันตกรรม      ให้บริการฟรีแก่ผู้มารับบริการในวันที่  21 ตุลาคม  2556  นอกจากนี้ได้กำหนดการรณรงค์ใหญ่ออกเป็นพื้นที่   4 โซน คือ ในวันที่ 14 ตุลาคม 2556   จัดกิจกรรมรณรงค์  ศาลาเอนกประสงค์ ม.ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ , วันที่ 17 ตุลาคม 2556 จัดกิจกรรมรณรงค์   ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอนาหม่อม  และมีพิธีเปิดการรณรงค์โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  เป็นประธานในวันพฤหัสบดีที่   17   ตุลาคม  2556  เวลา  09.30 น.    โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะกอม   อ.เทพา  จ.สงขลา  และพิธีเปิดการรณรงค์โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลาเป็นประธาน ในวันจันทร์ที่  21  ตุลาคม  2556 เวลา 09.30 น.  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองแดน  อ.ระโนด จ.สงขลา  ภายในงานจัดให้มีนิทรรศการเทิดพระเกียรติ บริการทันตกรรม ได้แก่ ถอนฟัน  อุดฟัน   เคลือบหลุมร่องฟัน   และกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพทุกกลุ่มวัย  เน้นลูกรักฟันดี เริ่มที่ซี่แรก" โดยทีมทันตแพทย์ / ทันตบุคลากร / เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุข ในจังหวัดสงขลา    นายแพทย์ศิริชัย  ลีวรรณนภาใส  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ปัญหาเด็กไทยมีภาวะฟันผุอยู่ในอัตราสูง  จากข้อมูลการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพ จ.สงขลา  ปี 2555    พบเด็กอายุขวบครึ่ง มีฟันน้ำนมผุ   ร้อยละ 17 เด็กอายุ 3 ปี  มีฟันน้ำนมผุ ร้อยละ 68.9   และเด็กอายุ 12 ปี  มีฟันแท้ผุ ร้อยละ 55.9   ดังนั้นผู้ปกครองควรเอาใจใส่ดูแลสุขภาพในช่องปากของเด็ก หมั่นทำความสะอาดฟันและช่องปาก   ให้ได้รับอาหารมีประโยชน์ครบ 5 หมู่   ส่งเสริมการรับประทานผักและผลไม้ และอาหารเสริมตามวัย     ไม่ควรให้เด็กบริโภคอาหารรสหวานจัดหรือขนมคบเคี้ยว  เพราะจะทำให้มีโอกาสฟันผุได้ง่าย     แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง     หรือทุกครั้งที่รับประทานอาหารหรือขนมหวาน  สำหรับเด็กเล็กควรให้ดูดน้ำหลังการให้ดูดนม และเช็ดทำความสะอาดครบน้ำนมด้วยผ้านิ่ม  หรือสำลีทุกครั้ง  ส่วนเด็กที่เริ่มมีฟันขึ้น  ควรให้เด็กได้แปรงฟันโดยเลือกแปรงที่มีขนนุ่มและเหมาะสมกับช่วงอายุของเด็ก  ใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์  และผู้ปกครองควรตรวจความสะอาดและสุขภาพฟันเด็กบ่อย  หากพบสิ่งผิดปกติควรนำเด็กไปพบแพทย์ทันที     นอกจากปัญหาฟันผุจะพบมากในวัยเด็กแล้ว สามารถส่งผลให้เกิดปัญหาฟันผุในวัยผู้ใหญ่ได้หากไม่ใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน  อาจทำให้สูญเสียฟันในการบดเคี้ยวอาหารได้ในอนาคต