วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สธ.สงขลา ย้ำโรคมือเท้าปากส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง ผู้ปกครองต้องร่วมเฝ้าระวังการแพร่กระจายของเชื้อโรค หากพบเด็กเล็กมีไข้สูงซึมหรืออาเจียนให้รีบพาไปพบแพทย์

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม สงขลา / สาธารณสุขสงขลา ย้ำโรคมือเท้าปากส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง ผู้ปกครองต้องร่วมเฝ้าระวังการแพร่กระจายของเชื้อโรค หากพบเด็กเล็กมีไข้สูงซึมหรืออาเจียนให้รีบพาไปพบแพทย์
นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สถานการณ์โรคมือเท้าปากในประเทศไทย จากข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.– 9 ก.ค. 2555 พบผู้ป่วย 12,581 ราย อัตราป่วย 19.80 ต่อประชากรแสนคน ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต พบมากที่สุดในอายุ 1 ปี ร้อยละ 28.19 รองลงมา อายุ 2 ปี ร้อยละ 25.94 และ3 ปี ร้อยละ 17.45 ส่วนในพื้นที่จังหวัดสงขลา จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 18 ก.ค. 2555 พบผู้ป่วย 309 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 0-4 ปี (ร้อยละ 90) อำเภอที่พบผู้ป่วยสูง ได้แก่ อำเภอเมือง เทพา และสทิงพระ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกต่อสถานการณ์ของโรคมือเท้าปากในขณะนี้ แต่ขอให้มีการร่วมมือเฝ้าระวังป้องกันโรคมือเท้าปากอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปฏิบัติตามมาตรการ " กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ " คือ กินอาหารสุกใหม่ๆ ไม่มีแมลงวันตอม ดื่มน้ำสะอาด ใช้ช้อนกลางในการกินอาหาร ไม่ใช้สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกับผู้อื่น และล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะก่อนกินอาหารและหลังขับถ่ายทุกครั้ง รวมทั้ง ร่วมทำความสิ่งของ อุปกรณ์เครื่องใช้ที่ใช้ร่วมกันเช่น โต๊ะ เก้าอี้ในบ้าน โรงเรียน และ ศูนย์เด็กเล็ก ก็จะช่วยป้องกันโรคมือเท้าปากได้ และหากพบเด็กเล็กมีไข้สูงซึมหรืออาเจียนให้รีบพาไปพบแพทย์