วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สสจ.สงขลา ร่วมกับสถานบริการสาธารณสุขในสังกัด เร่งค้นหาและคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 15,999 ราย เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 85 พรรษา 5 ธันวาคม 2555

สสจ.สงขลา ร่วมกับสถานบริการสาธารณสุขในสังกัด เร่งค้นหาและคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 15,999 ราย เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 85 พรรษา 5 ธันวาคม 2555


นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีและเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 5 ธันวาคม 2555 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา และหน่วยงานในสังกัด ทั้งโรงพยาบาลศูนย์ / โรงพยาบาลทั่วไป / โรงพยาบาลชุมชน /และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล / ศูนย์สุขภาพชุมชน ร่วมรณรงค์บริการตรวจคัดกรอง โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตลอดช่วงเดือนธันวาคม 2555 ทั้งนี้เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงต่อโรคดังกล่าวในเชิงรุก และให้กลุ่มเสี่ยง ได้รับการดูแล มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอย่างถูกต้อง สำหรับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้แก่ ผู้ที่มีระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงตั้งแต่ 120 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ( mg % ) ขึ้นไป หรือกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงที่มีค่าความดันโลหิตตั้งแต่ 120 / 80 – 139 / 89 มิลลิเมตร ปรอท (mmHg) จะได้รับการแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามขั้นตอน พร้อมทั้งนำเข้าสู่เข้าระบบการติดตามดูแลที่ต่อเนื่อง ซึ่งจะป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเหล่านั้นกลายไปเป็นผู้ป่วย และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพจนไม่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้ด้วย
สำหรับการรณรงค์ตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เฉลิมพระเกียรติฯ ในช่วงเดือนธันวาคม 2555 ของจังหวัดสงขลานั้น มีเป้าหมายให้ทุกอำเภอดำเนินการคัดกรองกลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่า อำเภอละ 999 ราย รวมทั้งจังหวัด 15,999 ราย จึงขอเชิญชวนประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป เข้ารับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยผู้ที่เข้ารับการตรวจคัดกรอง จะได้รับบริการเจาะเลือดหาระดับน้ำตาล , วัดความดันโลหิต , วัดค่าดัชนีมวลกาย การประมวลสภาวะสุขภาพเบื้องต้น พร้อมรับคำปรึกษา ได้ที่โรงพยาบาล / ศูนย์บริการสุขภาพชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้ทุกแห่ง
นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา และหน่วยงานในสังกัดยังได้จัดกิจกรรมปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ระหว่างวันที่ 3 – 7 ธันวาคม 2555 ณ วัด / ศาสนสถานในอำเภอต่างๆ สำหรับในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา มีกำหนดปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในวันที่ 7 ธันวาคม 2555 เวลา 09.00 น. ณ วัดเลียบ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พร้อมถวายอาหารแด่พระภิกษุ โดยผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรม แต่งกายด้วยเสื้อผ้าชุดสีขาว
ผู้สนใจร่วมรณรงค์ตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เฉลิมพระเกียรติฯ และร่วมปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ