วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สสจ.สงขลา เตือนร้านค้าผู้จำหน่าย “กระเช้าของขวัญปีใหม่” เน้นให้บรรจุผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป,อาหารกระป๋องที่มี อย.ที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บรรจุในกระเช้าของขวัญปีใหม่

สสจ.สงขลา เตือนร้านค้าผู้จำหน่าย "กระเช้าของขวัญปีใหม่"  เน้นให้บรรจุผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป,อาหารกระป๋องที่มี อย.ที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บรรจุในกระเช้าของขวัญปีใหม่

 

นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่เป็นโอกาสดีที่จะมอบสิ่งที่เป็นประโยชน์และช่วยส่งเสริมสุขภาพแก่คนที่เรารักและเคารพนับถือ เช่น ผลไม้สด ผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและสินค้าพื้นเมืองเพื่อสุขภาพต่างๆและหากจะซื้อกระเช้าของขวัญสำเร็จรูป ควรสังเกตสินค้า/ผลิตภัณฑ์ ที่บรรจุอยู่ในกระเช้าดังกล่าวให้รอบคอบ ว่าเป็นสินค้าเก่าหรือหมดอายุหรือไม่ รวมทั้งเป็นสินค้าตรงกับความต้องการหรือไม่และในโอกาสนี้ ขอฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการและผู้จำหน่าย "กระเช้าของขวัญปีใหม่" ตามห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านค้าทั่วไป ให้ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ พ.ศ. 2553 อย่างเคร่งครัด โดยการนำผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป เช่น อาหารกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ขนม คุกกี้ นม ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ฯลฯ มาจัดเป็นกระเช้าของขวัญจำหน่ายให้แก่ประชาชน ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตถูกต้องจาก อย. ฉลากผลิตภัณฑ์ต้องแสดงวันเดือนปีที่หมดอายุและต้องไม่เป็นผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุหรือใกล้หมดอายุ ที่ชัดเจน ทั้งนี้ผู้ประกอบการรายใดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุและผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ พบสิ่งที่น่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือมีการปนเปื้อนวัตถุอันตรายจะเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่าผลิตภัณฑ์อาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง เช่น ไม่แสดงรายการผลิตภัณฑ์,ไม่ระบุวันหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน จะมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทั่วไปไม่อนุญาตให้นำมารวมกับกระเช้าของขวัญเพื่อแสดงโชว์สินค้าหรือตราสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่แล้ว เพราะผิดกฎหมายอย่างชัดเจน
นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 อย่างเคร่งครัด เช่น การห้ามจำหน่ายแก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ หรือบุคคลที่มีอาการมึนเมาจนไม่สามารถครองสติได้ การห้ามจำหน่ายนอกเวลาที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย คือ นอกเวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น. และการห้ามกระทำการโฆษณาหรือการส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บรรจุเข้าไปในกระเช้าของขวัญปีใหม่ ซึ่งหากฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 (เว้นเสียแต่ลูกค้าประสงค์ให้บรรจุเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปเองเป็นการเฉพาะรายเท่านั้น) มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ออกตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ พร้อมทั้งให้คำแนะนำแก่ผู้จำ
หน่ายสินค้าด้วย