วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

จังหวัดสงขลาพบผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น ขอให้ทุกครอบครัวร่วมมือกันเฝ้าระวังและป้องกันโรคอย่างจริงจัง

จังหวัดสงขลาพบผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น ขอให้ทุกครอบครัวร่วมมือกันเฝ้าระวังและป้องกันโรคอย่างจริงจัง

นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จากรายงานข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 18 ก.พ. 2556 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 953 ราย เสียชีวิต 2 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดได้แก่กลุ่ม 5-24 ปี โดยมีผู้ป่วยกระจายอยู่ทุกอำเภอ พื้นที่ที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อำเภอแรกได้แก่ อำเภอหาดใหญ่ นาหม่อม สะเดา เมือง และอำเภอบางกล่ำ และคาดว่ายังคงมีแนวโน้มที่ทำให้เกิดการติดต่อและแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้นไปอีก โดยมียุงลายเป็นพาหะนำเชื้อโรคจากผู้ป่วยไปยังคนปกติ ซึ่งอาจจะทำให้เด็กและประชาชนทั่วไปป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในระยะนี้ได้ ซึ่งในบางรายอาจจะทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต หากรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการดูแลรักษาเบื้องต้นไม่ถูกต้อง หรือผู้ป่วยไปพบแพทย์ล่าช้า

 จึงขอความร่วมมือให้ทุกครอบครัว ร่วมป้องกันไข้เลือดออกอย่างจริงจังและเข้มข้นในระยะนี้ โดยต้องสำรวจและทำลายลูกน้ำในบ้านและบริเวณบ้านทุกสัปดาห์ เช่น ตุ่มน้ำ ภาชนะเก็บน้ำ จานรองกระถางต้นไม้ เป็นต้น และใช้มาตรการ 5 ป. ในการป้องกันและควบคุมโรค คือ ปิดตุ่มน้ำให้มิดชิด เปลี่ยนถ่ายน้ำในภาชนะที่สามารถเปลี่ยนถ่ายได้ทุกสัปดาห์ ปล่อยปลากินลูกน้ำในอ่างปลูกต้นไม้และภาชนะใส่น้ำขนาดใหญ่ ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมรอบบ้านให้สะอาด ไม่ให้เป็นแหล่งน้ำขัง และปฏิบัติเป็นนิสัยต่อเนื่องทุกๆสัปดาห์ นอกจากนี้ ให้หมั่นสังเกตคนในบ้านว่ามีอาการป่วยโรคไข้เลือดออกในระยะนี้หรือไม่ คือ อาการไข้สูง มากกว่า 38.5 องศาเซลเซียส ปวดศีรษะ ให้กินยาแก้ไข้พาราเซตามอลและเช็ดตัวแล้วไข้ไม่ลดลง ให้รีบพาไปสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทันที เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งร่วมมือดำเนินการควบคุมป้องกันโรคในบ้านผู้ป่วยและชุมชนต่อไป

นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส กล่าวย้ำว่า ในกรณีที่ผู้ป่วยมีไข้สูงลอยและสงสัยจะเป็นไข้เลือดออก ให้ใช้โลชั่นทาป้องกันยุงกัดไว้ก่อน หรือนอนกางมุ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงกัดและอาจจะนำเชื้อโรคไปแพร่ให้ผู้อื่น สำหรับเด็กเล็กที่นอนกลางวันหรือประชาชนทั่วไป ให้นอนกางมุ้ง หรือนอนในห้องที่มีมุ้งลวด เพื่อป้องกันยุงกัด รวมทั้งต้องร่วมมือกำจัดยุงตัวแก่ เพื่อลดปริมาณยุงในบ้านของตนเอง โดยใช้สเปรย์กำจัดยุงอย่างถูกวิธี หรือ ใช้สมุนไพรไล่ยุง และขอฝากว่าคำขวัญป้องกันไข้เลือดออกไว้ว่า " ป้องกันไข้เลือดออกได้ อย่าให้ยุงกัด ร่วมกำจัดลูกน้ำทุกสัปดาห์ "