วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กรีนพีซล่องเรือธงเอสเพอรันซา รณรงค์ฟื้นชีวิตทะเลไทยเป็นครั้งแรกของประเทศที่หาดสมิหลา จ.สงขลา

ข่าว ทักษิณ อรุณ / กรีนพีซล่องเรือธงเอสเพอรันซา รณรงค์ฟื้นชีวิตทะเลไทยเป็นครั้งแรกของประเทศที่หาดสมิหลา จ.สงขลา

วันนี้(6มิ..56) นายพลาย ภิรมย์ ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้จัดโครงการรณรงค์ภายใต้ชื่อ "ฟื้นชีวิตทะเลไทยกับเรือเอสเพอรันซา" ในระหว่างวันที่ 15-30 มิ..2556 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตื่นตัวให้กับสังคม โดยการสื่อสารและรณรงค์สาธารณะให้เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของทะเล ประเด็นปัญหาคุกคาม แนวทางการแก้ปัญหาที่ถูกต้องผ่านการมีส่วนร่วมของแต่ละภาคส่วน และความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการปกป้องอนุรักษ์และกู้วิกฤติทะเลไทย

สำหรับในวันที่ 15-16 มิ.. 2556 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของโครงการ เรือธงของกรีนพีซที่ชื่อ "เอสเพอรันซา" จะเดินทางมาร่วมรณรงค์ที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยจะเข้าเทียบท่าที่หาดสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา ในวันที่ 15 มิ.. 2556 เวลา 08.00 . และจะมีพิธีเปิดโครงการโดย นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา ในเวลา 10.00 . ซึ่งตลอดช่วงระยะเวลา 2 วัน ที่เทียบท่าที่หาดสมิหลาจะมีการจัดกิจกรรมฟื้นชีวิตทะเลไทยที่บริเวณลานรูปปั้นหนูแมว แหลมสมิหลา ร่วมกับภาคเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งสมาคมรักษ์ทะเลไทย ชุมชนประมงพื้นบ้านจังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) ศูนย์เรียนรู้วิถีธรรมชาติเพื่อชุมชน และเครือข่ายรักษ์ทะเลจะนะ เครือข่ายพลังพลเมืองเยาวชนสงขลา และกลุ่มอนุรักษ์ในพื้นที่ภาคใต้อีกมากมาย

โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ คือ การปั่นจักรยาน "ปั่นไปพิทักษ์รักษ์ทะเล" รอบทะเลสาบสงขลา นิทรรศการแลแล แลหาด และนิทรรศการทะเลคือชีวิต เสวนากู้วิกฤตพื้นที่ผลิตอาหาร (ทะเลไทย) ประติมากรรมทรายเพื่อพิทักษ์รักษ์ทะเล การแสดงโนราวิถีวัฒนธรรมภาคใต้ส่งเสริมการรักทะเล และร่วมฟังดนตรียามเย็นจากวงทรายเล

นอกจากนี้ผู้ที่ไปร่วมงานยังสามารถนั่งเรือประมงพื้นบ้านที่จัดเตรียมไว้ขึ้นไปเยี่ยมชมความยิ่งใหญ่อลังการของเรือเอสเพอรันซา และทีมนักอนุรักษ์ของกรีนพีซ ซึ่งมีทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 . สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ในวันและเวลาดังกล่าว