วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คณะเทคนิคการแพทย์ ม.อ. ขอเชิญร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม / คณะเทคนิคการแพทย์ ม.อ. ขอเชิญร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก

คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้จัดให้มีการรับบริจาคโลหิตเนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ปี 2556 ภายใต้ชื่อโครงการ "เทคนิคการแพทย์ ม.อ. รวมใจคนรุ่นใหม่บริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก 2556 ครั้งที่ 5" ดังแนวคิดวันผู้บริจาคโลหิตโลกปี 2556 ที่ว่า "Every blood donation is a gift of life" มอบโลหิตเป็นของขวัญต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ จึงขอเชิญชวน เยาวชน นิสิต นักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป ผู้มีจิตอันเป็นกุศล ร่วมใจกันบริจาคโลหิต ในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2556 เวลา 09.00 - 14.00 น. ณ หน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต ชั้น 2 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

กิจกรรมประกอบด้วย การรับบริจาคโลหิต โดยหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ , การแสดงบอร์ดวิชาการให้ความรู้เกี่ยวกับหมู่เลือด A B O , การบริจาคโลหิตและส่วนประกอบของโลหิตการให้คำปรึกษาและตอบคำถามเกี่ยวกับการบริจาคโลหิตและอื่นๆ  เป็นต้น

สำหรับคุณสมบัติของผู้บริจาคโลหิต มีอายุระหว่าง 17- 60 ปีบริบูรณ์ , น้ำหนัก 45 กิโลกรัมขึ้นไป สุขภาพสมบูรณ์ดี , ไม่มีประวัติโรคตับอักเสบ หรือดีซ่าน ตัวเหลือง ตาเหลือง , ไม่เป็นไข้มาเลเรียในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา , ไม่เป็นกามโรค หรือโรคติดเชื้อต่างๆ ไอเรื้อรัง ไอมีเลือด เลือดออกง่ายผิดปรกติ โรคหืดหอบ โรคภูมิแพ้ โรคลมชัก โรคหัวใจ โรคไต เบาหวาน ไทรอยด์ , ไม่เป็นโรคทางเพศสัมพันธ์ ไม่มีประวัติติดยาเสพติด ,ไม่ใช่ผู้ที่พักฟื้นจาก การผ่าตัด คลอดบุตร , สตรีไม่อยู่ในระหว่างมีประจำเดือน หรือตั้งครรภ์ เป็นต้น

สำหรับการเตรียมตัวก่อนมาบริจาคโลหิต คือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง , มีสุขภาพสมบูรณ์ดี ไม่เป็นหวัด หรืออยู่ระหว่างการรับประทานยาใดๆ , ควรดื่มน้ำ 2-4 แก้ว ก่อนบริจาคโลหิต อย่างน้อย ½ ชั่วโมง , ควรรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย และไม่มีไขมันมาก , งดดื่มแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 24 ชั่วโมง , งดสูบบุหรี่ก่อนและหลังบริจาคโลหิต 1 ชั่วโมง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โทรศัพท์  0-7428-9103 หรือ หน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โทรศัพท์  0-7445-1575 สำหรับผู้บริจาคโลหิตจะได้รับของที่ระลึกฟรี