วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อบจ.สงขลา จัดโครงการ “ศึกษาทางการตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสู่สากล”

                ข่าว สงขลา / อบจ.สงขลา จัดโครงการ "ศึกษาทางการตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสู่สากล" อบจ.สงขลา จัดครงการ "ศึกษาทางการตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสู่สากล" เพื่อเป็นการศึกษารูปแบบ และแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่ก่อให้เกิดคุณค่าทางเศรษฐกิจ โดยอาศัยองค์ความรู้ และภูมิปัญญาของชุมชนในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่น เป็นสินค้าที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน ด้วยความคิดสร้างสรรค์ ภายใต้บันทึกความตกลงร่วมมือระหว่าง อบจ.สงขลา กับ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ CLC (Creative Lab Center) โดยมีเป้าหมายหลักที่จะร่วมกันยกระดับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในท้องถิ่น ผนวกกับการเพิ่มศักยภาพของคนในท้องถิ่นด้วยการพัฒนาฝีมือ เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าของทรัพยากรที่อยู่ในท้องถิ่นให้เป็นที่น่าสนใจ และตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

                สำหรับการดำเนินโครงการได้แบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกจัดให้มีกิจกรรมทัศนศึกษาดูงานนอกสถานที่ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-20 พ.ค. 57 ทั้งนี้ทางคณะศึกษาดูงานจะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสัมมนาในหัวข้อ เรื่อง "โมเดลการพัฒนาสินค้าท้องถิ่น OVOP" ณ สถานทูตไทย ประจำกรุงโตเกียว ในวันที่ 15 พ.ค. 57 โดยมี อัครราชทูตการพาณิชย์ ร่วมกับ Prof.Murayama เป็นวิทยากรคอยบรรยายให้ความรู้

                โดยในช่วงระหว่างวันที่ 17-18 พ.ค. 57 ทางคณะศึกษาดูงานจะเข้าร่วมจัดบูธแสดงสินค้าภายในงาน Thai Festival 2014 เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นที่เกิดจากภูมิปัญญาของไทยให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้รู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ผลิต และผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นสู่ระดับสากล โดยทางคณะศึกษาดูงานได้มีการนำผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นที่โดดเด่นด้วยคุณภาพ และออกแบบในระดับพรีเมี่ยม ได้แก่ กล่องกาบกล้วย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่ได้รับการพัฒนาสร้างสรรค์ด้วยการยกระดับงานฝีมือหัตถกรรม โดยใช้กาบกล้วยซึ่งเป็นวัตถุดิบธรรมชาติจากต้นกล้วยตานีที่ได้ถูกนำมาแปรรูปเป็นวัสดุทดแทนกระดาษ และนำมาต่อยอดขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ เป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ภายในบรรจุผ้าบาติกที่ได้รับการพัฒนาให้มีลวดลาย และรูปแบบที่มีความสวยงาม รวมทั้งผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ผ่านกระบวนการผลิตด้วยทักษะฝีมืออันประณีต สร้างสรรค์จากภูมิปัญญาที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เข้าไปร่วมจัดแสดงในงานครั้งนี้ด้วย อาทิ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผลิตจากใยตาล และผ้าทอพื้นเมืองเกาะยอ ฯลฯ

             สำหรับช่วงที่สองทาง อบจ.สงขลา จัดให้มีการฝึกอบรม สัมมนา โดยมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อให้คณะศึกษาดูงานได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และองค์ความรู้ต่างๆ ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน ทั้งด้านการบริหารจัดการ การผลิต การตลาด และการลงทุน ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนา เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นภายในจังหวัดสงขลา ซึ่งจะเป็นการยกระดับการพัฒนาการผลิต รวมทั้งการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้กลายเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง และมีการผสมผสานวัฒนธรรมของท้องถิ่น โดยอาศัยกระบวนการในการบูรณาการภูมิปัญญาเดิม แล้วนำมาต่อยอดด้วยวิทยาการสมัยใหม่ เพื่อผลในด้านการตลาด และยอดจำหน่ายให้สินค้าซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนในอนาคต